10 ĐẦU VIỆC CADET BOONG PHẢI NẮM ĐƯỢC TRONG QUÁ TRÌNH THỰC TẬP.

10 ĐẦU VIỆC CADET BOONG PHẢI NẮM ĐƯỢC TRONG QUÁ TRÌNH THỰC TẬP.


Khi còn ngồi trên ghế nhà trường các bạn sinh viên thường băn khoăn không biết công việc của mình sau này sẽ thế nào mình sẽ phải làm những gì. Ngay cả khi ra trường rồi điều đó cũng là một vấn đề cũng khá phổ biến. Tại vì những kiến thức trường lớp cung cấp cho các bạn chỉ là những khái niệm chung chung về ngành nghề. Bài viết dưới đây chúng tôi hệ thống 10 đầu việc mà các bạn sinh viên thực tập cần nắm được khi lần đầu thực tập dưới tàu.
1. Đo nước ballat, hoặc chất lỏng trong các tank, két.
Các bạn sẽ phải làm việc này như một phần cố định trong bảng phân công công việc hang ngày. Thông thường công việc sẽ được tiến hành sau ca 0400-0800, công việc đo đạc này đóng vai trò quan trọng tới tính ổn định của con tàu. Trên thực tế tính ổn định của con tàu phụ thuộc rất nhiều và tổng lượng nước ballat của tàu. Vì vậy hãy tiến hành công việc này một cách cẩn thận với tinh thần trách nhiệm cao nhất.


2. Bảo dưỡng tàu.
Tất cả các bạn phải biết được khu vực phân công làm việc của mình. Thông thường các bạn sẽ đảm nhiệm các thiết bị trên mặt boong cấu trúc thượng tầng. Các công việc bảo dưỡng này bao gồm vệ sinh sạch sẽ và thông báo bất kì vấn đề gì xảy ra trong khu vực.


3. Bảo dưỡng các thiết bị cứu sinh cứu sinh cứu hỏa.
Việc bảo dưỡng cẩn thận các thiết bị cứu sinh cứu hỏa là việc vô cùng quan trọng. Nói chung đây là nhiệm vụ và trách nhiệm của phó 3 tuy nhiên cũng có thể được phân công cho bạn vì vậy phải học được các quy trình bảo dưỡng tiến hành bảo dưỡng, check các lỗi thậm chí thông báo về công ty để yêu cầu thiết bị thay thế nếu cần. Việc này rất có lợi cho bạn bạn sẽ học được chức năng cũng như cách sử dụng của các thiết bị cứu sinh cứu hỏa pháo sang và các điều khoản của SOLAS.


4. Công việc trên boong.
Hỗ trợ cho bosun công việc trên boong đó là một công việc thường nhật trong bảng phân công việc. Đó là những công việc cơ bản tuy không quá quan trọng những sẽ giúp ích bạn định hình công việc sau này khi trở thành một sỹ quan hang hải. Đó là các công việc gõ, cạo rỉ, sơn và các công việc bảo dưỡng, làm dây…


5. Vận hành tàu khi tàu ra vào câu.
Tàu vào ra vào cầu là một công việc rất quan trọng cần huy động nhiều nhân lực. Cadet sẽ ở vị trí trên boong hỗ trợ thủy thủ việc làm dây và một số công việc khác. Khi các công việc thành thạo hơn bạn cũng có thể được bố trí đi ca cùng thủy thủ.


6. Hỗ trợ công việc khi hoa tiêu làm việc trên tàu.
Bạn có thể hỗ trợ trong nhiều công việc khi hoa tiêu lên tàu. Bạn sẽ cùng với thủy thủ nâng hoặc hạ thang hoa tiêu. Nếu được đánh giá tốt bạn có thể được thuyền trường gọi lên buồng lái để hỗ trợ các sỹ quan các công việc giấy tờ như điền thông tin vào các bảng biểu, tờ khai, ghi các loại sổ nhật kí….


7. Các công việc khi tàu xếp và dỡ hàng
Được đào tạo trực tiếp bởi sỹ quan Phó 3 nên khi tàu vào cảng làm hang bạn có thể hỗ trợ các công việc phó 3 như điền tờ khai thuyền viên hang hóa, đóng dấu , lấy chữ kí xin tờ khai…
Khi tàu làm hang bạn cũng phải đảm nhiệm luôn cả việc trực ca giám sát quá trình làm hang. Thông thường cadet sẽ phải thường xuyên tiến hành đo ballast hoặc các két vào báo cáo lại cho sỹ quan.


8. Trực ca an ninh
Đây là việc khá quan trọng khi tàu trong cảng. Bạn sẽ được phân công giám sát khu vực vào và khu vực ra của tàu thông thường đó là vị trí cầu thang. Khi có người lên xuống tàu bạn phải kiểm tra thẻ ID kiểm tra thông tin cá nhân và ghi vào sổ nhật kí. Trong trường hợp có PSC, kiểm tra y tế hay lực lượng bảo vệ bờ biển…xuống tàu thì cần báo ngay cho sỹ quan hay thuyền trưởng.


9. Các công việc giấy tờ.

Các công việc giấy tờ dưới tàu thường rất nhiều và khiến các sỹ quan rất căng thẳng. Bạn sẽ hỗ trợ cho Đại Phó nhiều công việc khác nhau như điền các loại check list, các loại sổ nhật kí…thường xuyên update những bảng phân công công việc và phổ biến cho những người mới.


10. Lái tàu.
Có lẽ đây là công việc quan trọng nhất cũng là công việc mà các bạn mong muốn được học nhất trong quá trình thực tập dưới tàu. Tuy vậy đi Cadet được hiểu là đi thực tập khi chưa có bằng chuyên môn nên bạn sẽ không được phép đi ca độc lập trên buồng lái. Tuy nhiên dưới sự hướng dẫn và giám sát của các sỹ quan(thông thường là Đại Phó) bạn sẽ được học các kỹ thuật về lái tàu đó là một điều tuyệt vời cho con đường phát triển sự nghiệp sau này. Bạn sẽ phải cập nhật các kiến thức về COLREG, các trang thiết bị trên buồng lái, thủy nghiệp và hải đồ…Và thông thường các công việc trên buồng lái này bạn sẽ được hướng dấn trực tiếp bởi Đại Phó                   .